ประโยชน์ใช้สอย งานเซรามิค

ประโยชน์ใช้สอยงานเซรามิค มาดูกัน

สำหรับชิ้นงานที่ถูกผลิตมาจากเซรามิคหลายคนอาจจะนึกภาพออกเพียงแค่เป็นภาชนะใส่อาหารพวกจานถ้วย และ แก้วเซรามิค กันใช่ไหมค่ะ แต่ในปัจจุบันทางโรงงานเซรามิคต่าง ๆ ก็ได้มีการพัฒนาชิ้นงานเซรามิคให้มีหลากหลายแบบมากกว่าเดิม เพื่อคำนึงถึง ประโยชน์ใช้สอย และแน่นอนว่างานเซรามิกก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

สำหรับจังหวัดลำปางถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีชื่อเสียงในการผลิตชิ้นงานเซรามิคเป็นอย่างมาก เนื่องจากดินขาวที่ใช้ผลิตงานเซรามิคที่จังหวัดลำปางนั้นอยู่ในเกรดที่ดีกว่าที่อื่น หากใครที่ผ่านมาทางจังหวัดลำปางก็คงไม่พลาดที่จะแวะซื้องานเซรามิคติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วยอย่างแน่นอน ผลิตภัณฑ์เซรามิคที่ผลิตขึ้นมาจากดินขาวที่มีคุณภาพดีย่อมมีความแข็งแรง และทนทาน และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของงานเซรามิกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องถ้วยชาม ของตกแต่งบ้าน ของฝาก ของชำร่วยที่ระลึก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าคุณภาพดีจากจังหวัดลำปาง

สำหรับชิ้นงานที่ถูกผลิตมาจากเซรามิค หลายคนอาจจะนึกภาพออกเพียงแค่เป็นภาชนะใส่อาหารพวกจานถ้วย และ แก้วเซรามิค กันใช่ไหมค่ะ แต่ในปัจจุบันทางโรงงานเซรามิคต่าง ๆ ก็ได้มีการพัฒนาชิ้นงานเซรามิค ให้มีหลากหลายแบบมากกว่าเดิม เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และแน่นอนว่างานเซรามิกก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก งานเซรามิกถือว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่สร้างสรรค์มาจากไอเดียของคนทำงาน หลายคนอาจจะเข้าใจว่าการทำงานเซรามิกนั้นเป็นเพียงแค่ธุรกิจอย่างหนึ่ง แต่บ้างครั้งทุกท่านก็ลืมไปว่างานเซรามิกไม่ได้เป็นเพียงแค่ธุรกิจ แต่มันยังเป็นส่วนหนึ่งของความฝันของใคร ๆ หลายคน เพราะการจะทำงานเซรามิกออกมาให้ดีและเป็นที่นิยมนั้น ผู้ผลิตจะต้องทำด้วยใจรักและสร้างสรรค์งานเซรามิกที่มีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร

หากพูดถึงแก้วเซรามิคหลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันเป็นเพียงแค่แก้วน้ำสำหรับใส่เครื่องดื่มได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ใครจะไปรู้ว่าเจ้าแก้วเซรามิคนี้มีประโยชน์อยู่ด้วยกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะนำไปประยุกต์เป็นที่เก็บของใช้จุกจิก แจกันดอกไม้ กระถางต้นไม้ หรือแม้แต่นำไปประยุกต์เป็นที่ใส่ขนมก็ยังสามารถที่จะทำได้เลย

ประโยชน์ใช้สอย

สำหรับงานเซรามิคนั้นมี ประโยชน์ใช้สอย หลายอย่างด้วยกัน เช่น

  1. จานเซรามิค ถ้วยเซรามิค แก้วเซรามิค ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารมีความทนทานกับความร้อนเป็นอย่างดี สามารถใส่อาหารและนำไปอุ่นในไมโครเวฟได้ทันที โดยที่ไม่เป็นอันตรายกับทางผู้บริโภค
  2. แจกันเซรามิค หรือว่ากระถางเซรามิค มักจะถูกนำมาตกแต่งสำนักงานหรือว่าบ้านเรือนด้วยลวดลายที่สวยงามของเซรามิกและต้นไม้ ดอกไม้ ทำให้บ้านและสำนักงานของท่านน่าอยู่เป็นอย่างมาก
  3. ของตกแต่งบ้าน เช่นตุ๊กตาเซรามิคไซส์ต่าง ๆ  โมบายเซรามิค ซึ่งท่านสามารถนำไปใช้ตกแต่งภายในบ้านหรือว่าสวนหย่อมของชำร่วย เดี่ยวนี้การนำเอางานเซรามิคมาทำเป็นของชำร่วยค่อยข้างจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาไม่สูงมากและผู้ที่ได้รับยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกด้วย
  4. พวงกุญแจ ถ้าใครที่เคยไปเดินเล่นตามตลาดนัด คงจะเคยเห็นงานเซรามิคชิ้นเล็ก ๆ ที่ถูกนำมาทำเป็นพวงกุญแจ โดยนำมาวางขายเป็นของที่ระลึกของจังหวัดต่าง ๆ
  5. ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
  6. ฉนวนไฟฟ้า
  7. เครื่องสุขภัณฑ์
  8. ชิ้นส่วนยายอวกาศ
  9. ชิ้นส่วนในร่างกายมนุษย์
  10. วัสดุขัดเจียร

นี้เป็นเพียงประโยชน์คราว ๆ ของงานเซรามิคเท่านั้น จริง ๆ แล้วงานเซรามิคสามารถที่จะประยุกต์ใช้งานได้อีก หลายแบบด้วยกัน แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของชิ้นงานเซรามิคก็คงจะเป็นเรื่องของความแข็งแรง และทนทาน เพราะไม่ว่าเราจะนำเอาเซรามิกไปผลิตเป็นชิ้นงานอะไรก็ตาม ทุก ๆ ชิ้นงานก็ยังคงมีความทนทาน และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของงานเซรามิกอยู่เสมอ

Leave a Reply