เครื่องปั้นเซรามิก ลำปาง ที่มีดีมากกว่าคุณภาพ

เครื่องปั้นเซรามิก ลำปาง ที่มีดีมากกว่าคุณภาพ

ถ้าหากพูดถึง เครื่องปั้นเซรามิก แน่นอนว่าหลาย ๆ คนจะต้องนึกถึงผลิตภัณฑ์เซรามิกจังหวัดลำปางกันอย่างแน่นอน เพราะมีประวัติอันยาวนานและเครื่องปั้นเซรามิกของจังหวัดลำปางถือว่ามีคุณภาพอันดับต้น ๆของประเทศก็ว่าได้

เพราะคุณลักษณะดินของจังหวัดลำปางที่นำมาผลิตเซรามิกนั้นเป็นแร่ดินขาวที่มีคุณภาพเหมาะแก่การผลิตถ้วยชามเซรามิกเป็นอย่างมา นอกจากวัตถุดิบที่ดีแล้วกระบวนการผลิตก็ดีและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงยุคปัจจุบัน

เครื่องปั้นเซรามิก

 

นอกจากคุณภาพแล้วเอกลักษณ์อีกอย่างของผลิตภัณฑ์เซรามิกจังวัดลำปางคือ ถ้วยชามลายไก่ หรือที่เรียกกันติดปาก ถ้วยกาไก่ นั่นเอง ถ้วยชามเซรามิกในยุคแรก ๆ นิยมวาดลวดลายเพื่อให้ดูสวยงามและเพิ่มมูลค่าว่าผลิตภัณฑ์ การที่เซรามิกลำปางถูกวาดเป็นลวดลายไก่เพราะตามประวัติศาสตร์ที่ปรากฎในใบลานได้จารึกไว้ว่าในอดีตจังหวัดลำปางได้ใช้ชื่อเมืองว่า กุกกุฏนคร ซึ่งแปลว่า เมืองของไก่ขาว ที่มาของชื่อเมืองเล่ากันสืบต่อว่าเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดสัตว์เมืองนี้พระอินทร์ทราบข่าวและกลัวชาวเมืองตื่นไม่ทันใส่บาตรจึงได้แปลงกายเป็นไก่สีขาวและขันปลุกชาวเมืองให้ตื่นในตอนเช้า ไก่จึงได้กลายเป็นสัญลักษณ์หรือสัตว์ประจำจังหวัดและนำมาวาดลงบนถ้วยชามเซรามิคนั่นเอง ถ้าหากซื้อถ้วยชามเซรามิกที่มีลวดลายไก่ก็แสดงว่าได้เครื่องปั้นเซรามิคที่มีคุณภาพของแท้จากจังหวัดลำปางแน่นอนถือได้ว่าเป็นเครื่องหมายการค้าที่คนยุคสมัยก่อนคิดขึ้นนั่นเอง

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผลงานและกิจกรรม, https://www.facebook.com/ceramicstcmug เว็บไซต์ www.ceramicstc.co.th

หรือติดต่อสอบถามได้ที่  084-4810782, 084-6878354, 083-0902080, 081-8841908, 081-8839538

email: info@ceramicstc.co.th หรือ เพิ่มเพื่อนทางไลน์ http://line.me

Leave a Reply