การใช้งานเซรามิก ประเภทต่างๆ

การใช้งานเซรามิก ประเภทต่างๆ

ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ใช้งานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งผลิตภัณฑ์เซรามิกไม่ได้เป็นเพียงเครื่องครัวอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันนี้มี การใช้งานเซรามิก อยู่ด้วยกันกี่ประเภทและแต่ละประเภทมีประโยชน์อย่างไร

การใช้งานเซรามิก
1.ประเภทของเครื่องสุขภัณฑ์ ก็จะเป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ใช้ในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างมือ ชักโครก ที่ใส่สบู่หรือว่าอ่างอาบน้ำ
2.ประเภทใส่อาหาร แบบนี้เราจะเห็นกันบ่อยมากอย่างเช่นพวก จาน ชาม ถ้วย ชุดกาแฟเซรามิก ซึ่งจะมีการเคลือบผิวเซรามิกอย่างดีหมดกังวลเรื่องสารปนเปื้อน
3.ประเภทที่ใช้ในงานก่อสร้าง โดยผลิตภัณฑ์เซรามิกแบบนี้จะมีทั้งแบบที่ทนทานและไม่ทนทานแล้วแต่ว่าจะนำไปใช้ในงานอะไร เช่น ท่อน้ำดินเผา กระเบื้อบุผนัง เป็นต้น
4.ประเภทที่นำไปเป็นเครื่องประดับ และผลิตภัณฑ์เซรามิกประเภทนี้ก็มีทั้งแบบที่ทนทานและไม่ทนทานเช่นกัน ได้แก่พวกแจกัน เข็มกลัด สร้อยข้อมือ สร้อยคอ เป็นต้น
5.ประเภทงานอิเล็กทรอนิกส์และไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์เซรามิกแบบนี้จะต้องใช้แบบที่ทนทานเป็นพิเศษ ทนความร้อนได้สูง ได้แก่ พวกสะพานไฟ หัวเทียนรถยนต์ ถาดที่รองรับขดลวด เซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น
6.ประเภทที่ใช้ในวงการแพทย์ ได้แก่พวกที่เป็นอุปกรณ์ในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ โดยผลิตภัณฑ์เซรามิกแบบนี้จะต้องมีความทนทานต่อการกัดกร่อนของกรด ด่างและสารเคมีต่าง ๆ
7.ประเภทที่ใช้ในเตาเผา ผลิตภัณฑ์เซรามิกแบบนี้จะถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการหลอมและถลุงแร่ธาตุต่าง ๆ

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผลงานและกิจกรรม, https://www.facebook.com/ceramicstcmug เว็บไซต์ www.ceramicstc.co.th

หรือติดต่อสอบถามได้ที่  084-4810782, 084-6878354, 083-0902080, 081-8841908, 081-8839538

email: info@ceramicstc.co.th หรือ เพิ่มเพื่อนทางไลน์ http://line.me

Leave a Reply